ผู้เขียน หัวข้อ: ใจความสำคัญต้องเตรียมให้พรึบเพราะการทำ facebook marketing  (อ่าน 52 ครั้ง)

Luckyz0nl3

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20369
    • ดูรายละเอียด
คำอธิบายต้องจัดให้กับด้วยว่าการทำ facebook marketing

เอาล่ะ เราอยู่ในยุคการตลาดดิจิทัลที่ทุกคนก็ดูจะมี facebook marketing กันเป็นเรื่องดำรงฐานะราวแล้ว ทีนี้คำถามที่หลายคนมักถาม (รวมทั้งผมเองก็โดนถามบ่อยๆ) คือเราจะทำอะไรกันดีกับ facebook marketing ของเราในปี 2014 ดี ซึ่งเมื่อพอเจอกระทู้ถามนี้ ผมเลยเกิดความคิดได้ว่าน่าจะพูดถึงกันสูญเสียหน่อยว่าถ้าคุณจะทำ ลงโฆษณา facebook กันในพ.ศ.นี้แล้ว คุณควรจะสัมผัสเตรียมอะไรกันบ้าง มาดูกันดีกว่าครับ

  • เรียนรู้เรื่อง facebook marketing กันให้แม่นๆ


อาจจะเป็นเรื่องน่าตลกอยู่บ้าง แต่เชื่อไหมขอรับกระผมว่านักการท้องตลาดหลายคน หรือบรรดาแบรนด์ที่ดูแลดิจิทัลบางคนยังไม่เข้าใจว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร ไม่ว่าจะเป็น Fan Like Reach และ Talking about this แถมหนักๆ เข้าคือไม่รู้ว่ามันได้มาอย่างไร สิ่งที่ยินยอมมาจากการที่เราไม่เข้าตัวเลขเหล่านี้คือการตั้งเป้าหมายโดยด้วนความเข้าใจว่าอะไรคืออะไร  ตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมมักจะเจอลงความว่าการบอกว่าพึงปรารถนา Interaction 10% ซึ่งมักจะดูที่ตัวเลขค่า facebook marketing ที่โชว์อยู่บนหน้าเพจ แต่สิ่งที่หลายๆ คนไม่ได้รู้คือตัวเลขนั้นเป็นการนับค่าย้อนหลังประมาณ 7 วัน แถมมันยังมี Talking about แบบวันและรายพระจันทร์อีก สิ่งที่จะถูกโยนกลับไปคือเอาตัวเลขไหนกันแน่
โจทย์ที่ผมมักพบอยู่เสมอๆ กับการคุยพร้อมด้วยลูกค้าหรือแม้แต่บรรคนการท้องตลาดดิจิทัลด้วยกันเองคือขาดความเข้าใจเกี่ยวกับ facebook marketingว่าแต่ละค่าคืออะไร ดึงมาจากไหน หลายคนไม่เคยโหลด Facebook Insight มาดูว่า Facebook เก็บค่าสิ่งไรไว้บ้าง บางคนเฝ้ารอดู Report วิธเดียวโดยไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และนั่นเปลี่ยนแปลงเป็นจุดบอดอันน่าขนลุกเมื่อวันที่คุณต้องตอบปัญหากับคนอื่นว่า Facebook ของคุณมีพลังหรือเปล่า


  • เคลียร์จุดมุ่งหมายให้ชัดว่าคุณจะทำ facebook marketing ไปเพราะเหตุไร และจะใช้อะไรวัด


น่าน่าชวนหัวอีกเช่นกันว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยเข้าใจจุดประสงค์ของการมี Facebook Page กันแบบจริงๆ จังๆ แต่กลับไปตั้งใจว่าเพจนี้จะได้กี่ไลค์ ค่า Talking about this จะคิดเป็นกี่ % ซึ่งถ้าว่ากันตามตรรกะแล้ว มันแผลบเลยเป็นเรื่องประหลาดๆ อยู่พอสมควรหากเรามุ่งไปจดจ่อการวัดผลโดยไม่ได้รู้วัตถุประสงค์ ลงโฆษณา facebook
หนึ่งในข้อเสนอแนะที่ผมพูดเสมอเวลาบรรยาย/สอนเรื่อง Digital Marketing Analytics คือก่อนจะวัดค่าอะไรนั้น มันจำเป็นที่คุณต้องปรากฏชัดเสียก่อนว่าคุณต้องการอะไรและคุณจะทำอะไร หากสองอย่างนี้มันยั่วต่อกันแล้ว สิ่งที่จะเอาไปประเมินผลก็ต้องไม่ว่างเว้นไปด้วย facebook marketing
แต่อุปสรรคที่เรามักพบกับการตลาดดิจิทัลอย่าง facebook marketing คือพอมีเลขเยอะๆ ให้เห็น ก็มักจะเกิดประสา “บ้าตัวเลข” (ผมเรียกเอง) ที่จะอยากให้ทุกจำนวนสูงและดูดีหมด ทั้งที่บางตัวเลขไม่ได้สอดรับไปกับที่คาดหวังและกลยุทธ์ที่วางไว้ ลงโฆษณา facebook
แม่แบบง่ายๆ เช่นสมมุติแบรนด์โลภใช้  facebook marketing เป็นช่องทางการโปรโมตของซื้อของขายใหม่ๆ แล้ว สิ่งที่แบรนด์อยากจะวัดอันดับต้นๆ คือการเข้าถึงกลุ่มหลักชัยกี่คนก่อนที่จะไปสนใจส่วนแบ่ง Engagement (ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวกับทางตรง)
ในชั่วโมงบินของผมนั้น อุปสรรคที่ผมมักเจอและสร้างเหนื่อยล้าอยู่พอสมควรคือการที่คนที่จะทำ facebook marketing นั้นไม่แน่ชัดในเป้าหมายที่ตัวเองอยากทำ บ้างก็อยากเป็นเสียทุกๆ อย่างจนไม่เชี่ยวชาญโฟกัสได้ว่าจะทำอะไรดี ซึ่งในที่สุดก็กลายเป็นว่าเพจจับฉ่าย ไม่รู้เรื่อง ขัดสนประสิทธิภาพไป

Tags : ลงโฆษณา facebook